Tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh sẽ được đầu tư gần 950 triệu USD sau năm 2020

Tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh sẽ được đầu tư gần 950 triệu USD sau năm 2020

23/03/2021 - By Admin

Bộ Giao thông vận tải chuẩn bị trình Chính phủ xin chủ trương đầu tư 129 km tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh sau năm 2020. Theo đó, dự án sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 948,6 triệu USD.

 

Đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh

 

Đến thời điểm này, dự án tuyến TP. HCM - Lộc Ninh đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi với chiều dài 129km, kế hoạch hoàn thành vào 2030, tổng mức đầu tư 948,6 triệu USD. Tuy nhiên đến nay chưa tìm kiếm được nguồn vốn đầu tư.

Trả lời cử tri tỉnh Bình Dương, Bộ GTVT đề nghị sớm thực hiện đầu tư tuyến đường sắt Xuyên Á (đoạn Dĩ An - Lộc Ninh), tránh ảnh hưởng đến việc sử dụng đất của người dân do vướng quy hoạch.

Cụ thể, đây là tuyến đường sắt Xuyên Á (đoạn Dĩ An - Lộc Ninh) mặc dù công bố quy hoạch đã nhiều năm nhưng đến nay chưa được triển khai thực hiện, ảnh hưởng đời sống người dân trong vùng dự án, hạn chế quyền sử dụng đất hợp pháp của người dân.

Vì vậy, văn bản kiến nghị của cử tri Bình Dương đã đề nghị ngành GTVT quan tâm triển khai sớm dự án để người dân ổn định cuộc sống. Đồng thời trong thời gian chờ triển khai các dự án, đề nghị Bộ GTVT sớm cắm mốc và bàn giao mốc thực địa, lộ giới các tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương theo quy hoạch của Bộ để tỉnh Bình Dương phối hợp các cơ quan hữu quan quản lý quỹ đất theo quy hoạch cũng như tạo điều kiện cho tỉnh trong triển khai các dự án phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh.

Liên quan đến kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết, tuyến đường sắt Xuyên Á (đoạn Dĩ An - Lộc Ninh) đã được Bộ GTVT phê duyệt và công bố quy hoạch chi tiết đường sắt khu đầu mối TP Hồ Chí Minh vào năm 2013, trong đó có tuyến đường sắt Sài Gòn (Dĩ An) - Lộc Ninh. Đồng thời, tại Quyết định số 1468/2015 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, tuyến đường sắt Sài Gòn (Dĩ An) - Lộc Ninh tiếp tục được dự kiến đầu tư trong giai đoạn sau năm 2020. Vì vậy, thời gian vừa qua, Bộ GTVT chưa tổ chức công tác chuẩn bị đầu tư dự án.

Theo Bộ GTVT, trong thời gian tới, trường hợp có điều kiện về vốn hoặc có nhà đầu tư quan tâm đề xuất, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các Bộ ngành, địa phương đế xây dựng phương án và báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư theo quy định pháp luật.

Bộ GTVT cũng cho biết, việc triển khai cắm mốc giới ngoài thực địa và bàn giao mốc giới theo quy hoạch các tuyến đường sắt là cần thiết nhằm tăng cường công tác quản lý đất dành cho đường sắt theo quy hoạch đã được phê duyệt, tránh tình trạng lấn chiếm đất hành lang an toàn đường sắt; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Vì vậy, vừa qua, Bộ GTVT đã giao Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với các địa phương triển khai thí điểm cắm mốc ngoài thực địa tuyến đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương. Sau khi hoàn thành việc cắm mốc thí điểm tuyến đường sắt trên, Bộ GTVT sẽ rà soát, đánh giá để nghiên cứu phương án triển khai cắm mốc đối với các tuyến còn lại theo quy hoạch, trong đó có tuyến Dĩ An - Lộc Ninh. 

Trước đó, có thông tin liên danh China Natinal Machinery Imp& Exp.Cord (CMC) và China Railway Constructinon Corporation (CRCC) của Trung Quốc đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất sử dụng vốn vay Trung Quốc xây dựng tuyến đường sắt Sài Gòn-Lộc Ninh.

Theo đề nghị của Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh dài 128,2 km, bao gồm 17 ga đi qua địa bàn Bình Dương, Bình Phước. Tốc độ dự kiến khoảng 120 km/h, cao hơn tốc độ của các đoàn tàu Thống Nhất hiện nay.

Ban Quản lý Dự án đường sắt cũng đưa ra 4 phương án vay vốn ODA nước ngoài để đầu tư: Phương án 1 vay 85% tổng mức đầu tư và 15% vốn đối ứng ngân sách, tổng mức đầu tư khoảng 20.684 tỷ đồng; phương án 2 sẽ vay 70% ODA và 30% còn lại vay tín dụng ưu đãi người mua với mức đầu tư là 20.836 tỷ đồng; phương án 3 sẽ vay 50% ODA và 50% còn lại vay tín dụng bên mua, tổng mức đầu tư là 20.938 tỷ đồng; còn phương án 4 sẽ sử dụng 100% vốn nhà nước, tổng mức đầu tư là 19.039 tỷ đồng.

Mặt khác, đại diện liên danh nhà thầu cũng khẳng định rõ ràng: “Liên danh mong muốn tiếp tục được hỗ trợ để xây dựng cải tạo tuyến đường sắt Sài Gòn-Lộc Ninh trong thời gian sớm nhất đồng thời cũng cam kết có thể hỗ trợ tốt nhất cho Việt Nam cả về tài chính lẫn kỹ thuật cho dự án này"

Theo: www.nhadautu.vn/tuyen-duong-sat-sai-gon--loc-ninh-se-duoc-dau-tu-gan-950-trieu-usd-sau-nam-2020-d33747.html


Bài viết liên quan

17 05-2021

Bình Phước trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về kết nối Cổng dịch vụ công Quốc gia

UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, giải quyết hồ sơ đúng thời hạn theo quy định
22 03-2021

Đô thị Đồng Xoài - Chơn Thành - Đồng Phú sẽ là "Tam Giác Phát Triển"

Bình Phước có quyết tâm cao, sẵn sàng bố trí nguồn lực trong thực hiện các chương trình phát triển kết cấu hạ tầng, phát triển công nghiệp, phát triển đô thị và huy động nguồn lực đầu tư.
27 03-2021

Bất động sản tỉnh vẫn là kênh giữ và sinh tiền được ưa chuộng

Thị trường BĐS 2021 sẽ tiếp tục tăng trưởng khi mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định 148 sửa đổi một số điều của Nghị định thi hành luật Đất đai
19 06-2021

Becamex và Đại Nam gom quỹ đất hơn 10.000 ha ở Bình Phước

Tỉnh Bình Phước trong đó có Chơn Thành và Đồng Phú đang chứng kiến cuộc thay da đổi thịt lớn trong bức tranh toàn cảnh bất động sản địa phương
27 05-2021

Khởi nghiệp vì muốn góp một phần sức vào sự phát triển của địa phương

Xuất phát điểm là một anh nông dân, Lê Công Hoàng từng làm qua rất nhiều công việc khác nhau trước khi trở thành nhà sáng lập Hoàng Cát Group
23 04-2021

Gần 4 tháng, Bình Phước thu ngân sách ước hơn 4.325 tỷ đồng

Hội nghị nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 4 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ trọng tâm quý II/2021
29 03-2021

Bất động sản Bình Phước: Sốt ảo hay nóng thật?

Dù cơn sốt đã được kiểm soát tốt, nhưng các chuyên gia nhận định, sức nóng của bất động sản Bình Phước là thật và đang không ngừng tăng nhiệt.
28 04-2021

Đột phá của Bình Phước nằm ở khâu liên kết phát triển

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao ý chí vươn lên của Bình Phước, tỉnh có nhiều chuyển biến toàn diện, mang dấu ấn mạnh mẽ
01 04-2021

Bình Phước sẵn sàng đón các nhà đầu tư Đài Loan

Bình Phước luôn sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư từ Đài Loan. Bình Phước cam kết luôn sát cánh và đồng hành với doanh nghiệp
09 06-2021

Phương án làm cao tốc TP HCM - Bình Phước, khởi công giai đoạn 2021-2025

Cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành được nghiên cứu kết nối từ Gò Dưa (TP Thủ Đức) đến Bình Phước ở quốc lộ 14, dài 69 km, khởi công giai đoạn 2021-2025
Powered by Mýt Nivalis
Zalo